Cách điều trị bệnh đau thắt lưng hông

Cách điều trị bệnh đau thắt lưng hông

Bạn biết không, cứ 10 người thì chắc chắn có đến 8 người sẽ ít nhất một lần trong đời bị bệnh đau thắt lưng hông. Đau thắt lưng hông cũng như các căn bệnh về xương khớp khác, mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng song sự dai dẳng của nó khiến người bệnh luôn trong tình trạng khó chịu, đau đớn và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, công việc.

Đôi nét về bệnh đau thắt lưng hông

Bệnh đau thắt lưng hông là bệnh do các thành phần của đĩa đệm bị thoái hóa gây nên các chuyển động bất thường trong cấu trúc dây chẳng khớp, bề mặt xương của đốt sống… Theo đó, các đầu dây thần kinh trong các dây chằng bị kích thích, từ đó gây ra hiện tượng đau hoặc sự thoái hóa khiến cho dây chẳng di chuyển không đúng hướng khi cử động.

Cách điều trị bệnh đau thắt lưng hông 1
Cách điều trị bệnh đau thắt lưng hông: Hình minh họa

Bệnh đau thắt lưng thường được thể hiện qua những biểu hiện sau:

  • Đau âm ỉ, đau mỏi, đau nhức nhối, có khi không dám xoay trở người hoặc thở mạnh.
  • Đau khi trời trở lạnh hoặc đau lúc nửa đêm.
  • Cơn đau có thể đến đột ngột nhưng cũng có thể dai dẳng, liên tục không sao dứt được.
  • Cơn đau có tính lặp lại, và mức độ càng ngày càng mạnh hơn.

Cách điều trị bệnh đau thắt lưng hông

Có rất nhiều các phương pháp điều trị đau thắt lưng hông, hiệu quả nhất chính là sư kết hợp của tất cả các phương pháp sau đây:

Bắt đầu từ những thay đổi về thói quen:

Tránh những vận động gây đau lưng: Cách điều trị bệnh đau thắt lưng tốt nhất chính là tránh những vận động gây đau như mang vác đồ nặng, vận động sai tư thế… tuy nhiên đây chỉ là những phương pháp tránh đau chứ không thể giảm đau.

Tăng cường tập luyện các phương pháp yoga, bơi lội hoặc các bài tập khác có tác dụng chữa trị đau thắt lưng.

Cách điều trị bệnh đau thắt lưng hông 2
Điều trị bệnh đau thắt lưng hông: Hình minh họa

Duy trì chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, ăn những đồ ăn nhiều dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất, nhất là việc bổ sung canxi và omega 3; hạn chế ăn tinh bột, đường, muối, thức ăn nhanh, nước ngọt, đồ uống kích thích…

Dùng thuốc điều trị đau thắt lưng hông

Người bệnh đau thắt lưng hông có 2 sự lựa chọn thuốc chữa bệnh là thuốc tây y và đông y. Thuốc tây y có tác dụng tức thì hơn song thường đi kèm những tác dụng phụ không mong muốn. Còn thuốc tây y an toàn hơn nhưng đòi hỏi thời gian chữa trị lâu dài.

Bài thuốc chữa trị bệnh đau lưng
Bài thuốc chữa trị bệnh đau lưng: Hình minh họa

Khi dùng thuốc chữa bệnh, dù là đông hay tây y thì người bệnh cũng cần lưu ý chỉ uống theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

Bấm huyệt, vật lý trị liệu chữa đau thắt lưng hông

Xoa bóp, bấm huyệt và vật lý trị liệu được đánh giá là phương pháp  hiệu quả nhất trong việc điều trị bệnh đau thắt lưng hông.

Xoa bóp, bấm huyệt chính là kĩ thuật tác động trực tiếp vào nơi bị đau, có thể hiểu nôm na là “gãi trúng chỗ ngứa” có tác dụng tác động đến hệ kinh lạc, các cơ quan phục hồi chức năng.

Vật lý trị liệu chính là phương pháp phòng và chữa bệnh bằng cách sử dụng các tác nhân vật lý hoặc nhân tạo dể phục hồi chức năng vận động của người bệnh.

Bấm huyệt chữa trị đau thắt lưng hông

Trước khi thực hiện bấm huyệt trị đau lưng hãy làm nóng bàn tay, giữ tinh thần thư giãn và bắt đầu bấm huyệt như sau:

Bấm huyệt đại trường du: Người bệnh dùng tay ôm lấy phần thắt lưng sao cho 2 ngón tay cái chạm đúng vào huyệt vị, sau đó dùng lực day bấm trong vòng 2 phút. Vị trí của huyệt nằm cách đốt sống lưng thứ 4 khoảng 1 đốt ngón tay cho cả 2 bên.

Cách điều trị bệnh đau thắt lưng hông
Cách điều trị bệnh đau thắt lưng hông: Hình minh họa

Bấm huyệt thận du: Huyệt thận du tác động trực tiếp đến thận – một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh đau lưng. Huyệt thận du nằm ở 2 bên đốt sống lưng thứ 2 khoảng hơn 1 đốt ngón tay. Cách bấm huyệt được thực hiện tương tự như bấm huyệt đại trường du.

Bấm huyệt thiên khu: Huyệt thiên khu nằm ở 2 bên rốn khoảng 2 đốt ngón tay. Người bệnh nằm ngửa, dùng 2 ngón tay cái bấm vào huyệt trong vòng 2 phút.

Sau khi bấm huyệt ở cả 3 vị trí nói trên người bệnh nên kết hợp với việc xoa bóp nhẹ nhàng vùng lưng và vùng bị đau mới đem lại kết quả cao nhất.

Vật lý trị liệu chữa bệnh đau lưng

Vật lý trị liệu là phương pháp đơn giản, an toàn và đem lại hiệu quả nhanh chóng đối với việc chữa trị bệnh đau thắt lưng hông. Người bệnh có thể thực hiện một vài động tác tại nhà như sau:

Chân đá thẳng: Nằm thẳng người, chân trái đá lên một góc khoảng 45 độ, giữ nguyên tư thế trong khoảng vài giây sau đó chuyển sang chân phải. Mỗi ngày tập 3 lần, mỗi lần 10 – 15 động tác.

Chân co: Người nằm thẳng, chân phải co lại ép sát vào bụng đến mức tối đa, tay trái giữ đầu gối trong vòng vài giây rồi đổi qua chân trái. Mỗi động tác thực hiện 15 – 20 lần, sau đó thêm 10 lần co cả 2 chân, đầu gối ép sát bụng, 2 tay giữ 2 đầu gối. Thực hiện đều đặn hàng ngày vào mỗi buổi sáng, tối.

Cách điều trị bệnh đau thắt lưng hông 5
Cách điều trị bệnh đau thắt lưng hông: Hình minh họa

Xương ép khung: Nằm thẳng, 2 bàn chân co lên, gập đầu gối, ấn phần thắt lưng xuống sàn, gồng bụng. Giữ nguyên tư thế cho đến mức cơ thể cảm thấy mỏi thì thả ra. Thực hiện 10 – 15 động tác mỗi lần, mỗi ngày một lần.

Trên chỉ là 3 trong số rất nhiều các phương pháp vật lý trị liệu chữa đau thắt lưng hông đơn giản mà người bệnh có thể thực hiện hàng ngày. Ngoài ra còn rất nhiều các biện pháp khác mà người bệnh cần sự giúp đỡ và can thiệp của bác sĩ chuyên ngành để kết quả điều trị được nhanh chóng.

Xoa bóp, bấm huyệt hay vật lý trị liệu muốn đạt hiệu quả thì người bệnh phải xác định được vị trí huyệt đạo gây đau, từ đó mới dùng đến các động tác bài bản, phù hợp để điều trị. Do vậy người bệnh tốt hơn hết là tìm đến các phòng khám y học cổ truyền để các bác sĩ chuyên ngành điều trị đau thắt lưng hông an toàn, hiệu quả nhanh chóng và dứt điểm.